]

t-reg PDPA Platform

treg-security

ระบบ Security Standard ที่ PDPA Platform ต้องมี

เนื้อหาในบทความ

ระบบ Security Standard ที่ PDPA Platform ต้องมี

ไม่ว่าจะ Platform ไหนๆ เมื่อถูกสร้างขึ้นมาก็จะต้องมี Security Standard หรือ หลักการทางด้าน Security หลักการที่ว่านี้เรานิยมใช้ยึดเป็นหลักในการสร้างระบบให้ปลอดภัยและน่าเชื่อถือครับ เราขอหยิบเอาหลักการ CIA Triad และ AAA Protocol ระบบ Security พื้นฐานที่ควรมีมาพูดกันใน

การรักษาความปลอดภัยของ Platform

แน่นอนว่าผู้สร้างแพลตฟอร์มย่อมต้องการให้ผู้ใช้งานระบบได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาติดขัดในแพลตฟอร์ม แต่มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะสิ่งที่ผู้ใช้มองหานอกจากฟีเจอร์ของระบบแล้วยังมี “ความน่าเชื่อถือ” ของระบบด้วย

นั่นก็หมายความว่า ถ้าคุณสามารถทำให้ระบบน่าเชื่อถือ นั่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้มีผู้ใช้ไว้วางใจและเลือกใช้งานกับแพลตฟอร์มคุณมากขึ้น ดังนั้นเราจะมาพูดถึง “ความน่าเชื่อถือ” คุณสมบัติที่ระบบจะต้องมีหรือที่เรียกกันว่า CIA Triad

CIA-1

CIA คืออะไร

     C-I-A เป็นตัวอักษรที่ย่อมาจาก Confidentiality Integrity และ Availability ซึ่ง 3 คำนี้คือสิ่งที่ระบบที่น่าเชื่อถือจะต้องมี

  1. Confidentiality หมายถึง ความสามารถในการรักษาความลับของระบบ การควบคุมการเข้าถึงข้อมูลเพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่มีสิทธิเข้าถึงความลับใดๆ เช่น หากเรามีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลไว้ เช่น เลขบัตรประชาชน เบอร์โทร โรคประจำตัว หน้าที่ของระบบคือการจัดการความปลอดภัยไม่ให้คนที่ไม่มีสิทธิเข้ามาดูข้อมูลของเราไปได้
  2. Integrity หมายถึง ความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลไม่ว่าจะเป็นการส่งหรือจัดเก็บ เช่น หากเราส่งข้อมูลจากจุด A ไปจุด B หรือ B จัดเก็บข้อมูลไว้ ข้อมูลนั้นควรถูกต้องสมบูรณ์เสมอจากต้นฉบับ(A) หรือจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้จากผู้ที่ได้รับสิทธิเท่านั้น หน้าที่ของระบบคือป้องกันการโจมตี แก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลโดยผู้ที่ไม่มีสิทธิ
  3. Availability หมายถึงความสามารถของระบบที่จะคงอยู่ ให้บริการหรือทำงานได้ตลอดเวลาจากคนที่มีสิทธิ หน้าที่ของระบบคือแม้จะเกิดข้อผิดพลาดใดๆ ต้องมีมาตรการสำรองเตรียมพร้อมไว้เสมอ เพื่อให้ระบบยังคงดำเนินการได้

ยังมีอีก 1 คุณสมบัติที่สำคัญไม่แพ้ CIA Triad นั้นก็คือ AAA protocol ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินแต่ว่าคงได้สัมผัสหรือเคยเห็นกันมาแล้วอย่างแน่นอน

AAA

AAA Protocol คืออะไร

AAA Protocol มีทั้งหมด 3 องค์ประกอบที่มาตามตัวอักษรย่อ A-A-A ได้แก่

  1. Authentication : การตรวจสอบและพิสูจน์ตัวตน เพื่อเข้าใช้งานระบบซึ่งมีหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น User & Password, PIN, QR code ลายนิ้วมือหรือใบหน้า เป็นต้น
  2. Authorization : การกำหนดสิทธิการเข้าถึงให้แก่บุคคลว่าบุคคลไหนสามารถใช้งานอะไรในระบบได้บ้าง เช่น บางคนอาจจะสามารถดูข้อมูลในไฟล์ได้แต่จะไม่สามารถแก้ไขได้
  3. Accounting : กระบวนการเก็บและบันทึกว่าแต่ละคนเข้ามาเปลี่ยนแปลงแก้ไขอะไรบ้างเพื่อ เก็บข้อมูลไว้ตรวจสอบหรือใช้ในการร่าง Policy ได้

     ทั้งหมดนี้ทั้ง CIA Triad และ AAA protocol เป็นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความปลอดภัยและสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตัวระบบ โดยที่ระบบต้อง รักษาความลับ รักษาข้อมูลให้ถูกต้องและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงคนที่มีสิทธิต้องยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้งาน และมีการกำหนดสิทธิของผู้ใช้แต่ละคนโดยต้องมีการเก็บข้อมูลประวัติการใช้งานหรือการเพิ่ม ลบ เปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ด้วย

      และแน่นอนผลิตภัณฑ์ของเราอย่าง t-reg PDPA Solution ได้สร้างและพัฒนาขึ้นมาโดยยึดตามหลักการอย่าง CIA Triad และ AAA Protocol เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าและองค์กร ข้อมูลเพิ่มเติม https://t-reg.co/security-model

CIA of t-reg
FREE EVENT
ร่วมรับฟังแนวทางการรับมือเมื่อเกิดเหตุละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับองค์กรของท่านในการรับมือกับเหตุละเมิดที่อาจเกิดขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญผู้มีประสบการณ์ให้คำปรึกษาด้านกระบวนการ PDPA สำเร็จแล้วกว่า 60 องค์กร และได้รับ Certificate จากสถาบันดิจิทัล (DCT) และมาตรฐานสากล ICDL หลักสูตร Personal Data Protection
RELATED POST
respect gdpr pdpa
t-reg news

ประเทศที่เคารพกฎหมาย (PDPA) มักเป็นแบบนี้

EU ไม่ให้ใช้บาง Feature ของ IG เพราะเป็นห่วงเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล ถ้าบ้านเรามี PDPA ทางยุโรปก็มี GDPR ที่เน้นความเป็นส่วนตัวที่เฮี้ยวทีเดียว

อ่านต่อ »
t-reg knowledge

PDPA Checklist แนวทางที่องค์กรไทยควรทำเพื่อรองรับกฎหมาย PDPA

หลายท่านคงรู้จักเกี่ยวกับการทำ PDPA Checklist Thailand กันมาคร่าว ๆ แล้ว แต่ก็มีคำถามในใจอยากรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรให้ตรงกับตัวกฎหมายพ.ร.บ.

อ่านต่อ »
pdpa ประกันภัย
t-reg knowledge

10 เรื่องที่บริษัทประกันควรรู้เกี่ยวกับ PDPA X ธุรกิจประกันภัย เข้าใจกฎหมาย ธุรกิจไปได้ไกลกว่า

PDPA ประกันภัย สำคัญอย่างไรในยุคที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า? ธุรกิจประกันภัย เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลประกอบการดำเนินธุรกรรม  อาทิ การนำข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้สนับสนุนการรับพิจารณาประกัน การปฏิบัติตามสัญญา การให้บริการลูกค้า

อ่านต่อ »
ถอดคำแถลงการณ์ข้อมูลรั่วไหล บริษัทมือถือชื่อดัง
t-reg news

ถอดคำแถลงการณ์ Service Provider ยักษ์ใหญ่ บอกอะไรกับเราบ้างนะ ?!

     เรียกได้ว่าช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายท่านคงได้ยินข่าวที่ผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งออกมาประกาศเกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้ที่หลุดรั่วออกไปพร้อมกับวิธีการแก้ไขกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้ในปัจจุบัน พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA จะยังไม่บังคับใช้ แต่การที่

อ่านต่อ »
pdpa awareness
t-reg knowledge

PDPA Security Awareness Training กุญแจสำคัญเพื่อสร้างการตระหนักรู้ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในองค์กรให้ยั่งยืน

จริงหรือไม่? กับคำกล่าวที่ว่า องค์กรใดสามารถสร้าง PDPA Security Awareness ได้จะช่วยให้โครงการ PDPA

อ่านต่อ »

ส่งต่อบทความดีๆ ได้ที่นี่